Quý khách thân mến! Mọi tài liệu trên trang web này đều được dịch từ các ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi xin cáo lỗi nếu chất lượng các bản dịch này không như ý, đồng thời cũng hy vọng rằng Quý khách sẽ thu được lợi ích từ trang web của chúng tôi. Trân trọng, Ban quản trị Website. E-mail: [email protected]

Khủng hoảng Addison: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Khủng hoảng Addison cũng được gọi là khủng hoảng thượng thận hoặc suy thượng thận cấp tính. Đây là một tình trạng hiếm gặp và có khả năng gây tử vong, nơi các tuyến thượng thận ngừng hoạt động đúng và không có đủ cortisol trong cơ thể.

Cortisol là một loại hoóc-môn giúp với nhiều chức năng cơ thể khác nhau. Chúng bao gồm duy trì lượng đường trong máu, quản lý hệ thống miễn dịch, điều hòa huyết áp, kiểm soát một số chất điện giải trong cơ thể và kiểm soát mức độ căng thẳng.

Mức độ cortisol cao nhất vào buổi sáng sớm và sau bữa ăn và thấp nhất vào ban đêm trong giai đoạn ngủ sớm.

Hàm lượng cortisol thấp có thể gây yếu, mệt mỏi và giảm huyết áp. Hầu hết thời gian, tuy nhiên, cơ thể con người có khả năng cân bằng lượng cortisol nó tạo ra.

Cuộc khủng hoảng Addison là gì?

Một cuộc khủng hoảng Addisonian xảy ra khi tuyến thượng thận, nằm ở đầu mỗi quả thận, không sản xuất đủ cortisol. Các tuyến thượng thận có thể đấu tranh để sản xuất cortisol hiệu quả khi cơ thể trở nên căng thẳng như là kết quả của một số yếu tố hoặc gây nên.

Một cuộc khủng hoảng Addison là một sự kiện nguy hiểm và có thể gây tử vong nếu một người không thể duy trì mức cortisol của họ. Mặc dù là một điều kiện rất có thể chữa được, tỷ lệ tử vong liên quan đến một cuộc khủng hoảng Addisonian là khoảng 6 phần trăm, theo một báo cáo được công bố trong.

người đàn ông cảm thấy chóng mặt và không khỏe

Các triệu chứng của một cuộc khủng hoảng Addisonian bao gồm:

  • cực kỳ mệt mỏi và yếu đuối
  • nhầm lẫn, rối loạn tâm thần và nói nhảm
  • chóng mặt và cảm thấy yếu ớt
  • buồn nôn, nôn, chán ăn và đau bụng
  • sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi
  • đau lưng hoặc đau chân đột ngột
  • huyết áp thấp nguy hiểm
  • nhịp tim nhanh
  • phản ứng da, bao gồm phát ban
  • mất ý thức

Co giật là một triệu chứng có thể xảy ra khác của cuộc khủng hoảng Addison. Cơ hợp đồng của cơ thể và thư giãn một cách nhanh chóng và liên tục, dẫn đến run rẩy không kiểm soát được.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Những người mắc bệnh Addison có nguy cơ cao nhất trong việc phát triển khủng hoảng Addison, đặc biệt nếu tình trạng của họ không được kiểm soát tốt hoặc chưa được chẩn đoán.

Bệnh Addison là một rối loạn nội tiết nơi tuyến thượng thận không sản xuất đủ các kích thích tố mà cơ thể cần, bao gồm cortisol và aldosterone.

Theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường và tiêu hóa và bệnh thận (NIDDK), bệnh Addison ảnh hưởng đến 110-144 trong số 1 triệu người ở các nước phát triển.

NIDDK cũng báo cáo rằng 80% trường hợp của Addison là các bệnh tự miễn, các tình trạng mà hệ miễn dịch của cơ thể cho rằng các mô khỏe mạnh bị bệnh và tấn công các tế bào, mô và cơ quan.

Các yếu tố gây nên tiềm năng khác của cuộc khủng hoảng Addison là:

  • các sự kiện thể chất chấn thương, chẳng hạn như tai nạn xe hơi hoặc chấn thương dẫn đến sốc vật lý
  • mất nước nghiêm trọng
  • nhiễm trùng, bao gồm cả vi-rút dạ dày và cúm
  • phẫu thuật, đặc biệt là khi nó liên quan đến tuyến thượng thận
  • tuyến yên không hoạt động bình thường
  • gây mê toàn thân
  • phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • lượng đường trong máu thấp ở những người bị tiểu đường
  • sử dụng steroid lâu dài hoặc ngừng thuốc steroid đột ngột
  • biến chứng mang thai
  • chấn thương tình cảm

Trong một nghiên cứu năm 2015, 423 người bị suy thượng thận được yêu cầu báo cáo về các yếu tố kích hoạt các sự kiện khủng hoảng thượng thận của họ.

Tổng cộng có 20% người nói rằng những tác nhân gây ra bao gồm nhiễm trùng đường tiêu hóa, sốt hoặc căng thẳng về cảm xúc. Khoảng 7 phần trăm của những người tham gia nghiên cứu báo cáo các sự kiện căng thẳng khác.

Những người có cuộc khủng hoảng thượng thận trước đây có nguy cơ cao nhất cho một cuộc khủng hoảng khác. Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu không xác định được bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác.

Điều trị khẩn cấp cho cuộc khủng hoảng Addison

bác sĩ trẻ hooking lên một dòng iv

Một cuộc khủng hoảng Addison thường bắt đầu với một người có triệu chứng, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy và chán ăn. Khi cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn, người đó sẽ bị ớn lạnh, đổ mồ hôi và sốt.

Nếu tình trạng này vẫn chưa được điều trị, tình trạng mất nước nghiêm trọng cuối cùng sẽ xảy ra, dẫn đến các triệu chứng sốc hoặc co giật. Một số người cũng có thể bị đường huyết thấp hoặc huyết áp thấp.

Điều quan trọng là mọi người phải đến phòng cấp cứu ngay lập tức cho một cuộc khủng hoảng Addison, vì nó đòi hỏi sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Bác sĩ có thể chẩn đoán ban đầu bằng cách làm xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cortisol. Tuy nhiên, việc chẩn đoán một cuộc khủng hoảng Addison là không dễ dàng. Mọi người thường có thể không được chẩn đoán trong thời gian dài và vẫn chưa được chẩn đoán cho đến khi xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Corticosteroids dùng vào tĩnh mạch có thể giữ cho mức độ thượng thận không bị nguy hiểm thấp. Các khía cạnh quan trọng khác trong điều trị khủng hoảng Addison là:

  • rehydrating người
  • cân bằng mức điện giải của chúng
  • lượng đường trong máu và huyết áp trở lại bình thường

Khoảng thời gian mà mọi người cần phải chi tiêu trong bệnh viện cho một cuộc khủng hoảng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân cơ bản và sức khỏe chung của cá nhân.

Một trường hợp khủng hoảng Addisonian trong một môi trường phòng cấp cứu

báo cáo về một trường hợp một người đàn ông 20 tuổi bước vào phòng cấp cứu với điểm yếu nghiêm trọng và huyết áp thấp đã tiến triển hơn 3 tháng.

Anh đã đến gặp bác sĩ 2 tháng trước với các triệu chứng sốt, thiếu năng lượng, mệt mỏi và chóng mặt. Bác sĩ của anh đã chẩn đoán anh bị nhiễm virus và các triệu chứng biến mất sau vài ngày ở bệnh viện, được điều trị bằng dung dịch muối.

Khi đi đến phòng cấp cứu cho cuộc khủng hoảng, ông đã báo cáo không có vấn đề sức khỏe trước đó nhưng đã mất hơn 15 cân Anh trong 3 tháng kể từ khi ông bắt đầu gặp các triệu chứng.Tuy nhiên, anh ta đã nói rằng làn da của anh đã tối đen trong vòng 3 năm qua.

Thử nghiệm cho thấy các vấn đề sức khỏe sau đây:

  • thiếu máu
  • nhịp tim nhanh
  • huyết áp thấp
  • mức natri thấp
  • kali cao
  • mức cortisol thấp

Người đàn ông được cải thiện sau khi điều trị bằng truyền dịch saline và hydrocortisone, một dạng cortisol y tế.

Các bác sĩ xác định nguyên nhân tiềm năng của sự kiện khủng hoảng Addison là cường giáp, một tình trạng tuyến giáp làm cho quá nhiều hormone tuyến giáp.

Hai năm sau, người đàn ông đã làm tốt và đang được điều trị bằng hydrocortison và fludrocortisone. Anh ta đang sống một cuộc sống tương đối bình thường và không có một cuộc khủng hoảng thượng thận nào khác. Anh ta đang dùng thuốc cho cường giáp, và anh ấy đang điều trị tốt.

Phòng chống khủng hoảng

dùng thuốc tay chụp gần

Một khi ai đó đã có một cuộc khủng hoảng Addison, họ nên tiếp tục có kiểm tra thường xuyên.

Mọi người cũng nên thực hiện các bước sau để giúp ngăn ngừa khủng hoảng:

  • học cách theo dõi các triệu chứng suy thượng thận
  • quản lý điều kiện kích hoạt
  • uống steroid hàng ngày theo chỉ dẫn
  • có glucocorticoids khẩn cấp trên tay
  • biết cần uống thêm bao nhiêu nếu họ bị căng thẳng hoặc bị bệnh

Một người nên tiêm thuốc cấp cứu ngay sau khi họ gặp các triệu chứng và không đợi cho đến khi họ quá yếu, ốm yếu hoặc bối rối.

Một khi họ đã tiêm, điều quan trọng là người đó gọi bác sĩ của họ ngay lập tức. Việc tiêm cấp cứu chỉ nhằm mục đích ổn định các triệu chứng và không thay thế cho việc chăm sóc y tế.

Outlook

Một người đã có một cuộc khủng hoảng Addisonian có thể hồi phục hoàn toàn nếu được chẩn đoán đúng và được điều trị nhanh chóng. Với việc điều trị liên tục và thường xuyên, bất cứ ai bị suy thượng thận có thể sống một cuộc sống chủ yếu là lành mạnh và năng động.

Một cuộc khủng hoảng Addisonian không được điều trị có thể dẫn đến sốc, hôn mê, co giật và có thể tử vong. Mọi người có thể hạn chế các biến chứng và nguy cơ của một cuộc khủng hoảng Addison khác bằng cách:

  • dùng tất cả các cách điều trị theo quy định
  • có một bộ tiêm hydrocortisone trên tay mọi lúc
  • giữ vòng đeo tay nhận dạng tình trạng thuốc hoặc thẻ cho các tình huống khẩn cấp
Like this post? Please share to your friends: